Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เร่งจัดตั้ง 19 สถาบันการอาชีวศึกษา


คณะกรรมการฯ คาดหวังเปิดสอนทันภาคเรียนที่ 2/2555 ในช่วงแรกรับ ป.ตรี สายปฏิบัติการ/เทคโนโลยี จากกลุ่มคนทำงาน-จบ ปวส.หมาดๆ
     นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (บอร์ด กอศ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมบอร์ด กอศ.เมื่อเร็วๆ นี้ได้มีวาระเร่งรัดการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่ง ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้แล้ว โดยที่ประชุมได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการ โดยมีนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการ กอศ.เป็นประธาน และมีนายศักดา คงเพชร รมช.ศึกษาธิการ เป็นที่ปรึกษาร่วมกับประธานบอร์ด กอศ. ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะมีหน้าที่เร่งรัดการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา และเปิดสอนให้ทันภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โดยช่วงแรกให้รับนักศึกษา ระดับปริญญาตรีสายปฎิบัติการ/เทคโนโลยี ใน 2 รูปแบบ คือ 1.นักศึกษาที่ทำงานในสถานประกอบการ และ 2.นักศึกษาที่จบระดับ ปวส. จากสถาบันรัฐและเอกชน
     ประธานบอร์ด กอศ. กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้ สอศ.ดำเนินการแต่งตั้งผู้ประสานงานการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่ง โดยย้ำว่าขอให้มีผู้ที่เคยมีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดตั้งสถาบัน และต้องมีผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคทุกแห่ง เข้ามาร่วมเป็นผู้ประสานงานด้วย ที่สำคัญผู้ที่เป็นหัวหน้าคณะผู้ประสานงาน ควรต้องเป็นผู้ที่ทั้งคุณวุฒิและวัยวุฒิ ทั้งนี้ที่ประชุมได้แนะนำ สอศ.ว่าในการแต่งตั้งผู้ประสานงาน สอศ. ควรไปปรึกษาหารือ นายศักดา คงเพชร รมช.ศึกษาธิการ ในฐานะที่กำกับดูแล เพื่อเป็นการให้เกียรติ 
     อย่างไรก็ตาม ทราบว่าก่อนหน้านี้ สอศ. เคยมีการตั้งคณะผู้ประสานงานไปแล้ว แต่เลขาธิการ กอศ.ได้ชี้แจงต่อบอร์ด กอศ.ว่าเป็นพียงผู้ประสานข้อมูลเท่านั้น

สอศ.จับคู่สถาบันอาชีวะในฝรั่งเศส พัฒนาคุณวุฒิวิชาชีพ


นายกฤษณพงศ์ กีรติกร ประธานคณะอนุกรรมการบริหารโครงการประชุมโต๊ะกลมไทย-สหรัฐฯ เปิดเผยว่า จากการที่ตนพร้อมคณะอนุกรรมการฯ และผู้บริหาร ซึ่งมีส่วนรับผิดชอบในเชิงนโยบายการศึกษาของไทย ได้เดินทางไปประชุมความร่วมมือทางวิชาการการจัดการเรียนการสอนที่บูรณาการการเรียนรู้กับการทำงานที่เน้นโครงงานเป็นฐาน ที่สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยได้หารือกับผู้บริหารองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ฝรั่งเศส และเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนด้านเทคโนโลยี ทั้งในระดับปริญญา อนุปริญญาและมัธยมศึกษา พบว่า ฝรั่งเศสมีความโดดเด่นเรื่องการจัดการเรียนการสอน ที่บูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน โดยภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศส จะเข้ามามีส่วนร่วมผลิตนักศึกษา ซึ่งถือเป็นวัฒนธรรม และเป็นหน้าที่ไม่ต้องบังคับ เพราะถ้าปล่อยให้สถานศึกษาทำโดยลำพังก็จะไม่มีเครื่องมือและโจทย์ อีกทั้งอาจารย์ที่มาสอนส่วนใหญ่จะมีประสบการณ์มาจากภาคอุตสาหกรรม และยังมีผู้สอนร่วมที่มีประสบการณ์ มาช่วยสอนด้วย  
     นายกฤษณพงศ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับความร่วมมือในเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ไทยจะขอความร่วมมือจากยูเนสโก จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ หรือส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกอบรม หรือ (TVET) เพื่อมาฝึกอบรมให้ไทย ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มีแนวคิดที่จะจับคู่ระหว่างสถาบันการอาชีวศึกษา 19 แห่งที่จัดตั้งใหม่ กับ IUT และวิทยาลัยที่สอนด้านอาชีพ และเทคโนโลยีของฝรั่งเศส ในกลุ่มวิชาที่ไทยสนใจ รวมถึงศึกษาเรื่องคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อนำมาปรับใช้ในไทย ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จะไปศึกษาเรื่องการให้ทุนโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเจาะจงให้เด็กทุนมาเรียนในบางสาขาวิชาที่ไทยต้องการใน IUT โดยให้เรียนต่อเนื่องจนถึงปริญญาโท หรือเอก แล้วกลับไปทำงานในมหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีของไทย โดยไม่ใช่ให้เป็นทุนลอยเหมือนปัจจุบัน

ขอขอบคุณข่าวสาร/ข้อมูลดีๆ จากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ที่มา http://www.kruthai.info

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น