Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ครูเอกชนพอใจเงินอุดหนุน แห่สอบบรรจุครูผู้ช่วยลดลง


นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวถึงการสมัครสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี พ.ศ.2555 ที่เปิดรับสมัคร ระหว่างวันที่ 8-14 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยทุกปีจะส่งผลกระทบต่อครูโรงเรียนเอกชน ที่ลาออกไปสมัครสอบเป็นจำนวนมาก ว่า มีตำแหน่งว่างบรรจุประมาณ 1,034 อัตราใน 78 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ซึ่งถือว่าไม่สูงเหมือนปีที่ผ่านมา



โดยจำนวนครูเอกชนที่ไปสมัครสอบครูผู้ช่วยปีนี้มีจำนวนไม่มากนัก ต่างจากปีที่ผ่านมาที่มีผู้สมัครเป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ก็ไม่กระทบกับการสอนของโรงเรียน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) แจ้งให้โรงเรียนต่างๆ ทราบและให้เตรียมความพร้อมรับสมัครครูไว้ล่วงหน้า เพื่อจะได้แก้ปัญหากรณีที่ครูสอบได้ ก็จะเรียกครูที่เตรียมรับไว้มาบรรจุแทน



เลขาธิการ กช.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีครูโรงเรียนเอกชนบางโรงต้องการให้โรงเรียนเปิดโอกาสให้ครูไปสมัครสอบบ้าง เพราะครูต้องการจะทดสอบความรู้ ความสามารถ แต่ก็มีบางโรงเรียนที่ออกกฎเหล็กว่าถ้าจะไปสอบครูผู้ช่วยจะต้องลาออกก่อน เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการของโรงเรียนแต่ละแห่ง ซึ่งเป็นนิติบุคคล ที่จะอนุญาตให้ครูออกไปสอบได้หรือไม่ แต่โดยภาพรวมแล้วครูเอกชนยังพอใจในนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่จัดสรรเงินอุดหนุน เงินเดือน และค่าครองชีพเพิ่ม ทำให้ไม่จำเป็นต้องไปสอบบรรจุใหม่ ถึงแม้ว่าสวัสดิการต่างๆ จะน้อยกว่ารัฐบาล แต่ครูเอกชนก็มีความสุข และความมั่นคงในชีวิต และพอใจที่จะสอนในโรงเรียนเอกชน

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น