Powered By Blogger

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เด็กไทยจบปริญญาตรี เงินเดือน 500,000 บาท !



                                                                                                                
สวัสดีชาว Eduzones ทุกคนครับ วันนี้ Future Career Future Education จะมาน้องๆมาทำความรู้จักกับอาชีพและโอกาสของบัณฑิตคนเก่งผู้ไม่ย่อท้อต่อการทำงาน จากบทความที่น่าสนใจของ ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ครับ ..

ประมาณ 10 กว่าปีที่แล้ว เพื่อนรุ่นน้องคนหนึ่งของผม เรียนจบปริญญาตรี สาขา จิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตรได้ตัดสินใจ เข้าทำงานกับบริษัทขนส่งระหว่างประเทศของฮอลแลนด์ ด้วยเงินเดือน 500,000 บาท นี่คือเรื่องราวที่น่าทึ่งของเขาครับ
คุณต้อม ก็เหมือนนักเรียน ม.6 ทั่วไป ที่มีหน้าที่เรียนก็เรียนไป ไม่ได้คิดอะไรมากนักกับอนาคต เมื่อความจำเป็นเข้ามาบังคับให้ต้องคิด เพราะจบ ม.6 แล้ว ไม่มี ม.7 ให้เรียน เขาก็ตัดสินใจสอบเข้ามหาวิทยาลัยตามแบบที่นักเรียนส่วนใหญ่ในประเทศเรานิยมกัน เขาเลือกคณะด้วยหลายเหตุผลครับ เลือกตามเพื่อน เผื่อติดพร้อมกันจะได้ไม่เหงา เลือกตามความฮิต คนเลือกเยอะแสดงว่าน่าจะดี เลือกไปตามกำลังปัญญาในการสอบของตนเอง คือเอาคะแนนสอบเป็นหลัก เอาคณะอะไรก็ได้ให้มีโอกาสสอบติดไว้ก่อนเป็นยอดดี ในที่สุดฟ้าก็ลิขิตให้ต้อมสอบเข้าได้ในสาขาจิตวิทยาครับ ทั้งๆ ที่ไม่เคยสนใจสาขานี้มาก่อนเลย
 
การสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ถือเป็นความสำเร็จ และทำให้เขาสบายไปอีก 4 ปี เพราะไม่ต้องคิดอะไรมาก เรียนๆ เล่นๆ ไปวันๆ มารู้ตัวอีกทีก็ตอนเรียนจบ ถึงเวลาที่ต้องคิด ต้องหางาน เขาสมัครงานหลายที่ ทำงานหลายอย่างตามแต่จะหาได้ เป็นพนักงานเรื่อยเปื่อยไปจนกระทั่งเข้าทำงานที่บริษัทบริการรถเช่าเอวิส ( AVIS) ที่นี่แหละครับ เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของเขา 

เขาเป็นพนักงานที่แตกต่างจากพนักงานให้บริการเช่ารถทั่วๆ ไป ในขณะที่พนักงานคนอื่น ทำงานไปวันๆ โดยไม่ได้คิดอะไร คุณต้อมคิดถึงอนาคต เริ่มวางแผนอนาคต เริ่มศึกษาหาความรู้ ใช้เวลาที่ว่างจากการทำงานอย่างมีค่า
สิ่งที่เขาเรียนรู้ คือ เรื่องการขนส่ง ธุรกิจขนส่งระหว่างประเทศ การบริหารการขนส่งระหว่างประเทศ จากหนังสือ เว็บไซต์และการพูดคุยกับคนในวงการ เขาใช้เวลาในการฝึกพูด อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษ และทักษะคอมพิวเตอร์
เมื่อถึงเวลา เขาก็ลาออกจากบริษัท มาเปิดกิจการรับจ้างขนส่งของตนเอง ด้วยเงินที่สะสมมา พร้อมทั้งการกู้ยืม ทำให้ต้อมมีบริษัทเล็กๆ รับขนส่งในประเทศ เขาใช้ความรู้ที่เรียนมาด้วยตนเอง ทำให้สามารถหาลูกค้าจากต่างประเทศได้
 
                                                  

บริษัทขนส่งอื่นๆ ขนสินค้าใหญ่ๆ ไม่มีราคา ค่าจ้างไม่แพง บริษัทของคุณต้อม เลือกที่จะขนส่งสินค้าราคาสูง แตกหักง่าย และรับงานจากต่างประเทศ บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว จนมีพนักงานหลายสิบคน มีรถหลายสิบคัน โอกาส ก็เหมือน อากาศ มีอยู่ตลอด แต่สำหรับคนที่พร้อมเท่านั้น แล้ววันหนึ่ง โอกาสก็มาถึงคนที่พร้อม บริษัทขนส่งระหว่างประเทศของฮอลแลนด์ ต้องการผู้จัดการเป็นคนไทย รู้เรื่องเชี่ยวชาญด้าน International Logistic ซึ่งสมัยนั้นหายากมากครับ เพราะในประเทศเราขณะนั้น ยังไม่มีมหาวิทยาลัยไหนเปิดสอนสาขานี้ 
ฝรั่งมาคุยกับคุณต้อม ถามว่าบริษัทกำไรปีละเท่าไร คุณต้อมบอกว่า ประมาณปีละ 2 ล้านบาท ฝรั่งจึงเสนอเงินเดือน 3 แสนบาท คำนวนง่ายๆ ก็รู้ว่าเงินเดือนที่เสนอมาคิดรวมทั้งปีก็มากกว่ากำไรทั้งปีของบริษัทคุณต้อมแล้ว
ทีแรกคุณต้อมไม่รับข้อเสนอ เพราะเป็นเจ้าของอยู่ดีๆ จะให้ไปเป็นลูกจ้างได้ไง แต่ในที่สุด คุณต้อมก็รับข้อเสนอที่ปฏิเสธได้ยาก คือขอซื้อกิจการทั้งหมดด้วยเงินหลายสิบล้านบาท พร้อมทั้งเงินเดือน 5 แสนบาท สำหรับการเป็นผู้บริหาร 

นี่แหละครับ สาขาอาชีพแห่งอนาคต คุณต้อมไม่ได้เรียนจบสาขาบริหารธุรกิจ ไม่ได้จบจากต่างประเทศ แต่ด้วยเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ มองไปข้างหน้า และศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองอย่างจริงจัง คนเรียนจบปริญญาตรี ลงทะเบียนประมาณ 140 หน่วยกิต แต่ผมเชื่อว่าคุณต้อมเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้ อาจเป็นหลายพันหน่วยกิตที่มหาวิทยาลัยใดๆ ก็ไม่สามารถสอนได้
นี่คือผู้ที่พร้อมสำหรับงานใหม่ๆ อาชีพใหม่ๆ ซึ่งเป็นอาชีพที่หางานง่ายและรายได้สูงที่
ผมเรียกอาชีพเหล่านี้ว่า สาขาอาชีพแห่งอนาคต

ขอบคุณบทความดีๆจาก ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น