Powered By Blogger

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ครม.สั่งปลดล็อกเงินเดือนครู - อนุมัติขั้นเงินครูสูงกว่าขั้นต่ำ


ผ่าทางตันเงินเดือนครู ครม.ปล่อยเลื่อนขั้นสูงอัตโนมัติ - ปรับแก้หลักเกณฑ์รักษาสิทธิบัญชี ผอ.โรงเรียน
วันที่ 3 ก.ค.55 นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือต่ำกว่าขั้นต่ำ หรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ (ฉบับที่ ) พ.ศ.(...) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ ซึ่งจะมีผลให้ข้าราชการครูฯ ได้รับขวัญกำลังใจและสิทธิประโยชน์อย่างเป็นธรรมเสมอภาคกันยิ่งขึ้น ดังนี้

1.ครูผู้ช่วย เมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มแล้ว จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ให้ได้รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด โดยไม่ต้องใช้ตารางเทียบขั้นเงินเดือน

2.กรณีครูผู้ช่วย เมื่อได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วยแล้ว ให้ได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วย โดยให้ไปอาศัยรับเงินเดือนอันดับ คศ.1 ในขั้นหรืออัตราเงินเดือนเท่าเดิม รวมทั้งกรณีผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือน แรกบรรจุวุฒิปริญญาตรี 15,000 บาทด้วย เช่น ข้าราชการครู วุฒิปริญญาเอก เมื่อเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วย หรืออัตรา 17,690 บาท เมื่อมีคำสั่งเลื่อนเงินเดือน ให้ไปรับเงินเดือนอันดับ คศ.1ในอัตรา 17,910 บาท และเลื่อนสูงต่อไปได้

และ 3.ครูที่เงินเดือนถึงขึ้นสูงของอันดับ คศ.2 และ คศ.3 หรือ คศ.4 จะได้รับการเลื่อนเงินเดือนต่อไปได้ โดยให้ไปรับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ ซึ่ง ก.ค.ศ.จะเร่งส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาต่อไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้มอบให้ ก.ค.ศ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาการปรับแก้หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหาข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.และ ผอ.สถานศึกษาใหม่ โดยสาระหลักที่ปรับแก้นั้น จะรักษาสิทธิของผู้ที่สอบขึ้นบัญชีได้ หากไม่สามารถที่จะเลือกบรรจุแต่งตั้งในโรงเรียนที่เลือกไว้ เนื่องจากการสอบขึ้นบัญชีนี้ จะมีระยะเวลา 2 ปี ดังนั้นจึงไม่ควรตัดสิทธิกันเพียงวันเดียว เพราะผู้สอบขึ้นบัญชีไม่สามารถเลือกโรงเรียนบรรจุได้ ซึ่งเรื่องนี้ควรมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตาม กรณีมีผู้ที่สอบขึ้นบัญชีได้ไปฟ้องร้องศาลปกครองกลาง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ ก.ค.ศ.หรือสพฐ.ไม่ให้ยกเลิกการขึ้นบัญชีในเขตพื้นที่การศึกษา ของผู้ที่สอบขึ้นบัญชีได้ แต่ไม่ได้เลือกสถานศึกษาที่จะบรรจุและแต่งตั้งและขอให้ ออกคำสั่งให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาข้าราชการครูฯ นั้น เป็นสิทธิที่จะดำเนินการได้ แต่ ศธ.คงจะไปพิจารณาช่วยเหลืออะไรไม่ได้ ดังนั้นคงต้องรอดูว่าศาลปกครองกลางจะมีคำพิพากษาออกมาเช่นไร 

ที่มา สยามรัฐ


ครม.อนุมัติขึ้นเงินครูสูงกว่าขั้นต่ำ


เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศธ. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบหลักการร่างกฎก.ค.ศ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินเดือนสูงกว่าหรือขั้นต่ำกว่าหรือสูงกว่าขั้นสูงของอันดับ (ฉบับที่...) พ.ศ.... ตามที่ ศธ.เสนอ ซึ่งจะมีผลให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับขวัญและกำลังใจและสิทธิประโยชน์อย่างเป็นธรรมเสมอภาคกันยิ่งขึ้น


โดยครูที่เข้าข่ายได้รับเงินตามหลักเกณฑ์ใหม่นี้ คือ 1.ครูผู้ช่วยเมื่อผ่านการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มแล้ว จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูให้ได้รับเงินเดือนในอันดับ คศ.1 ตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนดโดยไม่ต้องใช้ตารางเทียบขั้นเงินเดือนเหมือนเดิม 2.กรณีครูผู้ช่วยเมื่อได้รับเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วยแล้วให้ได้รับเงินเดือนสูงกว่าขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วยได้



โดยให้ไปอาศัยรับเงินเดือนอันดับ คศ.1 ในขั้นหรืออัตราเงินเดือนเท่าเดิม รวมทั้งกรณีผู้ได้รับผลกระทบจากการปรับอัตราเงินเดือนแรกบรรจุวุฒิปริญญาตรี 15,000 บาทด้วย เช่น ครูวุฒิปริญญาเอก เมื่อเงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับครูผู้ช่วยหรืออัตรา 17,690 บาท เมื่อมีคำสั่งเลื่อนเงินเดือนให้ไปรับเงินเดือนอันดับ คศ.1 ในอัตรา 17,910 บาทและเลื่อนสูงต่อไปได้ และ 3.ครูที่เงินเดือนถึงขั้นสูงของอันดับ คศ.2 และ คศ.3 หรือ คศ.4 จะได้รับการเลื่อนเงินเดือนต่อไปได้โดยให้ไปรับเงินเดือนในอันดับถัดไปได้อีกหนึ่งอันดับ ซึ่งในขั้นตอนต่อไปจะต้องเร่งส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา
ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 03 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น